หลานสาว แชร์ประสบการณ์ คุณลุง-ป้า ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

คุณลุง–ป้า ของหยกเป็นชาวลพบุรี มีอาชีพค้าขายอาหาร ขนมนมเนย เจ้าอร่อย ช่วงโควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่ปรากฏว่าเพื่อนบ้านทั้งซ้าย-ขวา และหลังบ้านติดโควิดกันหมด คุณลุงและคุณป้าที่แม้จะฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว และระมัดระวังตัวอย่างเคร่งครัดจึงติดโควิดในที่สุด                                             

วันที่ 9 ส.ค. คุณป้าเริ่มมีอาการคล้ายติดเชื้อโควิด-19 แต่อาการยังไม่ชัดเจนคือมีเพียงแค่อาการไอแต่จะไอมากเป็นพิเศษในตอนกลางคืน

วันที่ 10 ส.ค. อาการชัดเจนขึ้นจมูกคุณป้าเริ่มไม่ได้กลิ่น มีไข้ ตอนกลางคืนไอหนักขึ้น จนนอนไม่หลับ และคุณลุงเริ่มมีอาการคล้ายๆ กัน

วันที่ 11 ส.ค. ทั้งคู่อาการทรุดลงคือมีอาการเหนื่อยมากกว่าปกติ  แน่นหน้าอก คุณลุงจึงตรวจ ATK ด้วยตัวเองที่บ้าน ผลการตรวจไม่พบเชื้อ คุณป้ายังไม่กล้าตรวจ แต่หยกคิดว่าอาการที่คุณลุง- ป้าคุยให้ฟังทางโทรศัพท์ชัดเจนว่าติดแน่นอน หยกจึงจัดส่ง I-MURON AHCC SD ให้ท่านทั้งสองทานเพื่อเป็นการดูแลตนเองในเบื้องต้น

วันที่ 12 ส.ค. ทั้งคู่เริ่มทาน I-MURON ทันที ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ และทานหอมแดงสดๆ บ่อยๆ คุณป้าไปตรวจด้วย ATK ที่รพ. และพบว่าติดเชื้อโควิด หยกและญาติๆ ที่อยู่กรุงเทพฯ พยายามติดต่อหาเตียงกันวุ่นมาก เพราะน่าจะติดมาเป็นวันที่ 4 แล้ว ทุกคนกังวลใจมากเพราะทั้งคู่อายุมากแล้ว และมีโรคประจำตัวคือความดันและหอบหืด

วันที่ 13 ส.ค. อาสาสมัครแจ้งว่าให้ไปตรวจ PCR ที่รพ.พระนารายณ์ และจะจองเตียงให้เลยปรากฎพอไปถึงคิวตรวจเต็มค่ะ ไม่ได้ตรวจและไม่ได้เตียง ทำไงดีล่ะคะ ติดต่อหา รพ. อื่นๆ ไปได้ที่ รพ.เกษมราษฎร์ สระบุรี

วันที่ 14 ส.ค. เดินทางไปตรวจ PCR ที่รพ.เกษมราษฎร์ สระบุรี ผลตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด -19 จึงได้เข้ารับการรักษาที่รพ. ในวันรุ่งขึ้น เริ่มทานฟ้าทะลายโจร วิตามินซีและดี

วันที่ 16 ส.ค. หมอทำการ x-ray ปอด ซึ่งผลออกมาคือปอดของทั้งคู่ยังแข็งแรงดีไม่มีการติดเชื้อที่ปอดแต่อย่างใด และได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ในวันที่ 17 ติดต่อกันนาน 5 วัน

นับเป็นเวลาถึง 8 วันตั้งแต่ติดเชื้อถึงจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ สิ่งที่ทุกคนกังวลที่สุดคือด้วยอายุของทั้งคู่คนหนึ่ง 70 ปี อีกคน 67 ปี นั่นถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงด้วยอายุและโรคประจำตัวคือความดันและหอบหืด มีความเสี่ยงต่อการเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีแดงสูงมาก แต่เมื่อวัด Sat O2 ที่รพ.ได้ 97 ขึ้นไปมาตลอดและขณะนี้มีอาการดีขึ้นตามลำดับจนแพทย์แปลกใจที่ทั้งคู่ฟื้นตัวมีกำลังรวดเร็ว ทั้งคู่พูดเป็นเสียงเดียวกันค่ะว่า

“โชคดีที่ได้ I-MURON เข้ามาเป็นตัวช่วยที่สำคัญในช่วงเวลาวิกฤต ที่ช่วยประคับประคองจนได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น”